top of page
Rechercher
  • le tuan anh

Hướng dẫn bạn cách giữ giò chả ngon sau khi chế biến xong

Dernière mise à jour : 18 sept. 2019

Là người Việt thì không ai là không biết đến giò chả - món ăn truyền thống đã rất quen thuộc với chúng ta từ bao đời nay. Cách thức chế biến, sử dụng và bảo quản chả lụa đã được dân gian và ông bà tổ tiên truyền lại. Nhưng để giữ được cho giò chả ngon sau khi chế biến ở điều kiện thời tiết ngày càng nắng nóng như này cực kì khó khăn. Bởi vậy, để hạn chế đến mức thấp nhất các tình trạng đó, chúng tôi sẽ chia sẻ cho các bạn phương pháp bảo quản chả lụa cũng như cách sử dụng và vệ sinh máy xay giò chả đúng an toàn và hiệu quả nhất hiện nay. Cùng theo dõi để áp dụng ngay nhé.


Phương pháp bảo quản chả lụa tốt nhất hiện nay

Hiện nay chả lụa có rất nhiều loại: chả lụa, chả bò, giò tai, giò xào,.... Đối với các gia đình thường có ít nhất 2 loại, còn các cơ sở sản xuất sẽ có tổng hợp rất nhiều loại khác nhau. Do tính chất khác nhau nên cách bảo quản mỗi loại giò lụa cũng khác nhau. Cụ thể như sau:

Bảo quản các loại giò lụa

Đối với các hộ gia đình:

Giò lụa với thành phần chủ yếu là thịt nạc, mỡ và ngoài ra có thêm một số gia vị như: nước mắm, tiêu, nấm hương,... vì thế không để lâu được. Nếu gia đình ăn trong ngày thì nên bảo quản giò ở nhiệt độ thường dưới 25 độ C là tốt nhất.

Ngược lại, bạn muốn giò sử dụng được lâu hơn thì hãy bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh từ 4-6 ngày, thậm chí giữ được khoảng 10 ngày nếu bạn để vào ngăn đá.

Khi dùng giò ở ngăn đông, bạn cần mang giò ra để ở nhiệt độ bình thường khoảng 4 giờ rồi hấp lại hoặc chế biến theo cách mà bạn thích. Hoặc bạn có thể để trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 8 giờ trước khi dùng đều được.

Trường hợp bạn muốn sử dụng ngay thì nên rã đông bằng cách bọc giò chả lụa vào bọc nilong, cho vào chậu hoặc bát nước lạnh ngâm trong khoảng 1 giờ là đá sẽ tan hết.

Tốt nhất, bạn chỉ nên làm giò đủ ăn hàng ngày hoặc tối đa là 1 tuần để bảo quản ở tủ mát vì nếu để ngăn đông sẽ giảm hàm lượng dinh dưỡng cũng như sự thơm ngon của món giò chả đi rất nhiều.

Đối với các cơ sở chế biến giò chả:

Giò chả của các cơ sở kinh doanh thường có thêm phụ gia bảo quản nên để được lâu hơn so với giò chả do các gia đình tự chế biến. Tuy nhiên, các cơ sở vẫn cần có thêm những cách bảo quản khác như:

Đóng gói hút chân không

Bảo quản trong phòng mát

….

Thông thường giò chả sau khi được chế biến sẽ phân phối đến các cửa hàng nhỏ lẻ, các siêu thị ngay để tiêu thụ ra thị trường nên các xưởng sản xuất cần tuân thủ khâu chế biến và đóng gói cẩn thận thì giò chả mới không bị hỏng và giữ được hương vị thơm ngon trước khi đến tay người tiêu dùng.

Cách bảo quản giò tai, giò xào

Giò xào, giò tai do đặc tính về sự kết dính nên bắt buộc bạn phải bảo quản ở môi trường có nhiệt độ thấp. Vì vậy tốt nhất, bạn nên bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.

Hạn sử dụng giò tai, giò xào tối đa là 1 tuần kể từ ngày sản xuất, không nên sử dụng khi đã quá hạn vì món ăn không còn đảm bảo chất lượng.



Sử dụng và bảo quản máy xay chả lụa như thế nào là đúng cách?

Các dụng cụ, máy móc thực phẩm là những thiết bị hỗ trợ không thể thiếu trong chế biến thực phẩm hiện nay. Không chỉ giúp người dùng tiết kiệm thời gian, công sức mà còn tăng chất lượng thành phẩm. Và trong chế biến giò chả, máy xay chả lụa đóng vai trò rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất cũng như chất lượng thành phẩm. Do đó, các chị em nội trợ và các chủ cơ sở chế biến giò chả cần biết sử dụng và bảo quản máy xay đúng cách.

Nếu bạn vẫn còn băn khoăn về vấn đề này thì hãy đọc tiếp các chia sẻ dưới đây nhé!

Sử dụng máy xay giò chả

Trước khi sử dụng:

Bạn cần kiểm tra kỹ lưỡng các bộ phận: nguồn điện, dây điện, lưỡi dao, cối xay, hệ thống tiếp đất và các bộ phận khác của máy xem có trục trặc gì xảy ra như dây điện bị hở, lưỡi dao chưa lắp chặt, cối xay có vật lạ,... để xử lý kịp thời.

Nếu sử dụng máy lần đầu tiên thì bạn cần khử hết mùi inox và mỡ động cơ bằng các độ nước ấm vào khoang và cho chạy khoảng 5-10 giây rồi đổ hết phần nước đó đó đi.

Đạt máy tại nơi bằng phẳng, cố định, chịu được trọng tải tốt, rộng rãi để máy dễ dàng vận hành và thao tác.

Khi sử dụng:

Hạn chế bỏ thêm thịt, gia vị, phụ gia vào khi máy đang xay vì có thể làm chúng bắn ra ngoài. Tốt nhất bạn nên tắt máy khi muốn thao tác.

Không dùng tay hoặc các vật lạ để lấy thực phẩm hoặc sơ ý khi lấy ra khỏi máy tránh nguy hiểm.

Vệ sinh và bảo quản máy xay chả lụa

Vệ sinh toàn bộ máy xay giò, đặc biệt là khoang chứa thịt và lưỡi dao vì 2 bộ phận này tiếp xúc trực tiếp với thịt.

Lưu ý:

Bạn cần rút điện hoặc tắt nguồn điện trước khi vệ sinh máy để đảm bảo an toàn.

Tháo lưỡi dao ra ngoài một cách thật cẩn thận vì phần lưỡi cắt rất sắc.

Tuyệt đối không để nước bắn vào phần motor vì sẽ gây hại cho bộ phận này.

Sau khi xay thịt xong thì đặt máy nơi thoáng mát, sạch sẽ. Tránh đặt nơi ẩm ướt vì sẽ gây gỉ sét, oxi hóa hoặc gây rò rỉ điện.

Vệ sinh xong, bạn hãy dùng khăn sạch khô lau máy xay giò chả. Sau đó hãy bảo quản máy vào nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời, không có côn trùng xâm nhập.

Bạn có thể dụng bạt hoặc vải mềm để phủ kín máy nếu không dùng máy trong thời gian dài.

Việc vệ sinh và bảo quản máy xay chả lụa nên thực hiện thường xuyên để kéo dài tuổi thọ của máy và giúp máy luôn vận hành ổn định vào những lần tiếp theo.

Trên đây là những chia sẻ hữu ích về cách bảo quản giò chả cũng như cách vệ sinh - bảo quản máy xay giò chả tốt nhất cho gia đình và các cơ sở chế biến. Mong rằng qua những thông tin bổ ích trên sẽ giúp bạn sử dụng máy an toàn và hiệu quả hơn.


106 vues1 commentaire
Post: Blog2_Post
bottom of page